HÀNH TRÌNH VỀ VỚI ĐỀN THỜ NHÀ GIÁO CHU VĂN AN- KHU DI TÍCH LỊCH SỬ CÔN SƠN CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH KHỐI 4+5 TRƯỜNG TIỂU HỌC QUẾ NHAM

Ngày 8/5/2022,  Trường Tiểu học Quế Nham tổ chức chuyến đi tham quan học tập trải nghiệm cho học sinh khối 4+5, tại đền thờ thầy Chu Văn An , Đền thờ Nguyễn Trãi thuộc địa phận xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Tham quan học tập trải nghiệm tại đền thờ thầy Chu Văn An là một chương trình vô cùng có ý nghĩa đặc biệt đối với các em học sinh trường TH Quế Nham.

Đúng 6h15, chuyến xe bắt đầu khởi hành. Con đường tuy dài nhưng dường như ngắn lại bởi các em có nhiều câu chuyện thú vị trên suốt hành trình. Điểm đến đầu tiên của các em là đền thờ Chu văn An, thờ người thầy giáo mẫu mực muôn đời. Khung cảnh thật tĩnh lặng nhưng hùng vĩ , đẫm chất thơ, văn và tâm đức sáng ngời của một nhân tài. Nơi đó có rừng thông, bạch đàn bạt ngàn xanh thẫm, suối nước trong rì rào, đá núi lô xô, chùa tháp cổ kính…Tại đây, các em được làm lễ dâng hương, được nghe thuyết minh về cuộc đời và sự nghiệp của Vạn thế sư biểu Chu Văn An.

Lễ dâng hương tại Đền thờ Chu Văn An

Theo sử sách, Chu Văn An (1292-1370) có tên là Chu An, tự là Linh Triệt, quê thôn Văn, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì (Hà Nội). Chu Văn An là người chính trực, từng đỗ Thái học sinh nhưng không ra làm quan mà mở trường dạy học. Ông có công lớn trong việc quảng bá, hình thành đạo đức, tư tưởng Khổng giáo mang bản sắc Việt Nam . Ông được vua Trần Minh Tông mời làm Tư nghiệp Quốc Tử Giám. Dưới thời vua Trần Dụ Tông, ông dâng Thất trảm sớ xin chém 7 gian thần nhưng không được Vua nghe. Ông từ quan về ở ẩn ở núi Phượng Hoàng, Chí Linh dạy học, viết sách cho đến khi mất.

Các em HS thăm giếng Ngọc

Địa điểm thứ hai đoàn đến là khu di tích Côn Sơn.  Nơi đây gồm quần thể các di tích lịch sử liên quan đến những chiến công lẫy lừng trong ba lần quân dân thời Trần đánh thắng quân xâm lược Nguyên Mông thế kỷ XIII và trong cuộc kháng chiến 10 năm của nghĩa quân Lam Sơn chống quân Minh ở thế kỷ XV. Đây là nơi gắn liền với thân thế, sự nghiệp của các vị anh hùng dân tộc Nguyễn Trãi, Trần Hưng Đạo cùng với nhiều danh nhân văn hoá của dân tộc: Trần Nguyên Đán, Pháp Loa, Huyền Quang… Tại đây, các em được thăm chùa Côn Sơn- Chùa Côn Sơn tên chữ là “Thiên Tư Phúc Tự”, các em được thăm bàn cờ tiên, ngắm cảnh non nước hữu tình.

Thăm  Khu di tích Côn Sơn

Từ chùa Côn Sơn, chinh phục 600 bậc đá, các em đã lên tới đỉnh núi Côn Sơn. Các em được thăm bàn cờ Tiên.

Các em HS thăm và đánh cờ tại bàn cờ Tiên- Côn Sơn

Tại đây, các em còn được tham gia các trò chơi kéo co giữa các khối lớp, Đây cũng là một trong những hoạt động bổ ích cho học sinh. Giúp các em nâng cao sức khỏe cũng như thể hiện tinh thần đoàn kết.

Thi kéo co giữa các lớp

Sau chuyến tham quan, các em học sinh trường TH Quế Nham, đã có được những trải nghiệm vô cùng giá trị và ý nghĩa. Các em nhận thức một cách sâu sắc hơn về vai trò của việc học, hơn nữa các em còn hiểu hơn về truyền thống "Tôn sư trọng đạo" của dân tộc, yêu hơn vẻ đẹp của đất nước.